সংবাদ শিরোনাম
লোডিং...
Menu

/ झाडीपट्टी रंगभूमी /

४८ नाट्यमंडळे२०० नाटकांचे लिखाण६२ नाट्यलेखक४०० कलावंत१०० स्त्री कलावंत

मराठी भाषिक प्रदेशातील पूर्वेकडील चंद्रपूरभंडारागोंदिया आणि गडचिरोली या चार जिल्ह्यांचा भूभाग म्हणजे झाडीपट्टी. पूर्वी त्याला ङ्कझाडीमंडळङ्क नावाने ओळखले जायचे. या प्रदेशात बोलली जाणारी मराठी भाषेची बोली ङ्कझाडीबोलीङ्क या नावाने प्रचलित आहे. आज या चार जिल्ह्यांशिवाय या जिल्ह्यांच्या उत्तर व पूर्व सीमेवरील मध्य प्रदेशातील बालाघाटदुर्ग व राजनांदगाव या जिल्ह्यांचा काही भाग आणि भंडारा व चंद्रपूर जिल्ह्यांच्या पश्चिम सीमेवरील नागपूर जिल्ह्याचा काही भाग यांचा झाडीभाषक प्रदेश म्हणून समावेश होतो. या भागात गेल्या दीडशे वर्षांपासून लोककलावंत मनाटकङ्क हा कलाप्रकार सादर करीत आहेत. दिवाळीनंतर शेतातील पीक हाती आले कीयेथील नाटकांना प्रारंभ होतो. यापूर्वी लोककथालोकगीतदशावतारलळीतखडीगंमतदंडारदंडीगानगोंधळकळसूत्री बाहुल्यांचे खेळकीर्तनभारुडवासुदेवतमाशावगविविध नृत्यप्रकारचित्र-शिल्प यासारख्या अनेक लोककलांच्या माध्यमातून लोकरंजनाचे कार्य सुरू आहे. qभगीसोंगदंडारराधादंडीगानखडीगंमतडाहाकाकथासार गोंधळबैठकीचे पोवाडे यातूनच नाटकाची उत्क्रांती झाली आहे.

झाडीपट्टी रंगभूमीची शतकोत्तर वाटचाल
झाडीपट्टीत ङ्कार पूर्वीपासून दंडार आणि विविध लोककला सादर व्हायच्या. १८८६ मध्ये नागपूरला सांगलीकर नाटक मंडळी आली होती. पुण्या-मुंबईतील नाटके पाहण्यासाठी झाडीपट्टीचे कलावंत नागपुरात जात असत. त्यांच्या नाटकांमध्ये वेगळेपणा जाणवत होता. त्यामुळे येथील दंडारकर्मींनी तिथून धडे घेणे सुरू केले आणि दंडारीचे रूपांतर नाटकात होऊ लागले. नवरगाव येथील स्व. बालाजी पाटील बोरकर यांनी वयाच्या आठव्या वर्षी १९०९ मध्ये चिलिया बाळाची भूमिका केली होती. झाडीपट्टी रंगभूमीवर नाट्यकला रुजविण्यात कोहळी समाजाचे योगदान आहे. हा समाज जमीनदारी आणि मालगुजारी करायचा. त्यांना दंडारी पाहण्याचा छंद होता. त्यांनी स्वत:चे दंडारमंडळ आणि त्यानंतर नाट्यमंडळ गावोगावी सुरू केले. नाट्य नेपथ्यासाठी पडदेसिनसिनेरीसंगीताचे साहित्य तयार केले. तीन-तीन महिने तालीम करून नाटक बसवीत असत. पेटीमास्टरदिग्दर्शकाकडून गाणी बसवून घेत. सर्वधर्मसमभाव रुजविण्यासाठी अठरापगड जातींतील कलावंतांना स्थान दिले जायचे. मग नाटकाच्या मुहूर्तासाठी गावोगावी होणारे शंकरपट निवडले जायचे. शंकरपटाच्या निमित्ताने गावोगावची मंडळी एखाद्या गावात यायची. त्या माध्यमातून प्रेक्षकवर्ग मिळायचा. दिवसा बैलांचा पट आणि रात्रीला नाटक हे समीकरणच येथे रुजले. पुढे मंडईजत्रेच्या निमित्ताने नाटके होऊ लागली. झाडीपट्टी रंगभूमीच्या प्रारंभीच्या अवस्थेत धानपीक निघाल्यानंतर पोळ्यापासून नाटकांसाठी तालिमा सुरू होत. नाटकातील प्रत्येक पात्रातील संवाद आणि गिते पाठ करून घेतली जायची. स्थानिक कलावंतांना बाहेरून आलेले दिग्दर्शक मार्गदर्शन करीत. दिवाळीचा पाडवाभाऊबीजकार्तिक पौंर्णिमागावातील मंडईतिळसंक्रांतहोळी या सणांना आवर्जून नाट्यप्रयोग व्हायचे. सुरुवातीच्या काळात दंडारीसाठी वापरण्यात येणारी सिनसिनेरी आणि पडदे नाटकासाठी वापरली जायची. जवळचे पैसे खर्च करून पौराणिकऐतिहासिक प्रसंगानुरूप पडदे तयार केले जायचे. त्यातून नदीजंगलबगीचागावआकाश दाखविले जायचे. प्रकाशयोजनेसाठी रॉकेलच्या चार-सहा गॅसबत्या लावल्या जायच्या. रंगमंचासमोर तबला आणि हार्मोनियम वादकासाठी बसण्याची विशेष व्यवस्था केली जायची. रंगभूमीवर पेटीमास्टरला मानाचे स्थान असायचे. तो दिग्दर्शक म्हणूनही कलावंतांना मार्गदर्शन करीत असे. झाडीपट्टीत १९६० पर्यंत सादर झालेली नाटके विनातिकीट होती. नाट्यप्रयोग पाहायला येणारे रसिक नाट्यमंडळाला आपल्या खुशीने पैसे द्यायचे. ही नाटके रात्रभर चालतात. त्यामुळे प्रेक्षकांना विश्रांती म्हणून दोनदा मइंटरवलङ्क व्हायचे. त्यामुळे मतीन अंकीङ्क नाट्यपुष्प संगीत.....(नाटकाचे नाव) अशी प्रचाराची प्रथा होती. प्रत्येक अंकानंतर देणगी देणाèया प्रेक्षकांची नावे घोषित केली जायची.  नाट्यमंडळाचे प्रमुख ही रक्कम स्वीकारल्यानंतर देणगी देणाèयाचे नाव घेऊन मआम्ही ऋणी आहोतङ्क अशा पद्धतीने आभार मानीत असे. कुणी पाचतर कुणी दहा रुपयांची देणगी द्यायचे. प्रारंभी नाट्यप्रयोगाचा उद्घाटन सोहळा होतो. त्यासाठी आलेल्या पाहुण्यांकडूनही देणगी घेण्याची प्रथा आहे. पाहुणे म्हणून विशेषत: राजकीय नेतेच येतात. त्यामुळे मतदारांना खूश ठेवण्यासाठी ते मोठी रक्कम देतात. गावातील मोठ्या धनिक आणि प्रतिष्ठांना मानपत्र दिले जायचे. यातूनही देणगी मिळत असते. या संपूर्ण रकमेतून नाट्यप्रयोगाच्या सादरीकरणासाठी येणारा खर्च भागविला जायचा. काही प्रेक्षक एखाद्या कलावंतांची भूमिका आवडल्याबद्दलही पैशाच्या रूपात बक्षीस देत असत.
प्रेक्षकांची गर्दी वाढावी म्हणून प्रचारासाठी पॉम्प्लेट छापायचे. त्यावर रंगदेवता प्रसन्नमोङ्कत....मोङ्कत....ङ्कक्त एकच प्रयोगखास.....सणानिमित्त....तीन अंकी नाट्यपुष्प.....संगीत......आदी शब्द कायम असत. स्वातंत्र्यानंतर ग्रामीण भागातही वीज आली. त्यामुळे रंगमंचावर अनेक बदल झालेत. वीज गेली की जनरेटर लावले जाऊ लागले. १९६० पर्यंत नाटकांमध्ये स्त्री पात्र पुरुषच करायचे. नाटकात महिला असावीअसे प्रत्येकाला वाटायचे. मग मानधन देऊन स्त्री कलावंतांना बोलविले जायचे. यात पुण्याहून qसधू खोलेकान्होपात्रामधुवंती दांडेकरविमल कर्नाटकीजयश्री शेजवलकरनीलमजयमाला शिदेदार झाडीपट्टीत येऊ लागल्या. स्त्री पात्रासाठी मानधन मोजावे लागत असल्याने नाट्यमंडळींचा खर्च वाढला. देणगीतून नाटक सादर करणे परवडत नव्हते. त्यामुळे तिकिटांच्या प्रयोगाला प्रारंभ झाला. साहित्यिकांच्या संशोधनानुसार आणि लिखित ठेव्यानुसार तिकिटांचा पहिला प्रयोग २६ ङ्केब्रुवारी १९६० रोजी दत्त प्रसारक नाट्यमंडळाने महात्मा गांधी विद्यालयआरमोरी येथे गोqवदराव मुनघाटे लिखित मखेड्यातील माणसंङ्क हा झाला. तो विद्यालयाच्या मदतीकरिता घेण्यात आला होता. त्यापाठोपाठ नाट्यमंडळांची नाटके तिकिटांचीतर हौसेखातर स्थानिक कलावंतांची नाटके नि:शुल्क होऊ लागली. १९६५ नंतर नागपुरातील नाटकांमध्ये काम करणाèया पुष्पा पवारसुमन मार्तंडइंदुमती खोलेशोभा गोरेअश्विनी गोरेमीना देशपांडेवत्सला पोलकमवार आदी कलावंत गावोगावी येत असत. कालांतराने झाडीपट्टीच्या मातीतीलच स्त्री कलावंत पुढे आल्या. गीताचंद्रशशिकला भाग्यवंतभूमाला कुंभारेललिता qपगळे यांचे नाव गावोगावी प्रेक्षकांच्या तोंडपाठ झाले.  पुढे स्त्रियांनी अनेक नाटके साकारतील. यात प्रीती संगमस्वर्गावर स्वारीगोकूळचा चोरहिरवा चुडावहिनीच्या बांगड्यादिल्या घरी तू सुखी रहावनवासदिवा जळू दे सारी रात आदी नाटकांचा उल्लेख आहे. भंडारा येथील अ‍ॅड. सुधीर गुप्ते आणि विशाखा गुप्ते यांनी एकत्रित नाटकात काम केले. याशिवाय आयुधनिर्माणी जवाहरनगर येथे रत्नाकर सालकडे आणि त्यांच्या पत्नीगोंडqपपरी तालुक्यातील चेक पारगाव येथील शिक्षक यादवराव गिरसावळे यांनी पत्नी शांताबार्इंना सोबत घेऊन मशेतकरीदादाङ्क या नाटकात काम केले.
१९७५ पासून झाडीपट्टीत लावणीप्रधानतमाशाप्रधाननाटके होऊ लागली. तेव्हा शोभा जोगदेवसंगीता भोसलेलता धुळधुळेगीतांजलीपौर्णिमा काळेमाधुरी कोंकणशोभा कोंकण आदी कलावंत मराठी सिनेमात गाजलेल्या लावण्यांच्या चालीवर दिलखेचक नृत्य सादर करायच्या. नट्यांची क्रेझ सुरू झाल्यानंतरही विरली (ता. लाखांदूर) येथील मंगल मेश्रामगोंडqपपरी (जि. चंद्रपूर)चा अर्जुन आलाम स्त्री पात्र साकारत होता. ला. कृ. आयरेगणेश हिर्लेकररमाकांत पायाजीकमलाकर बोरकरआबासाहेब आचरेकरके. डी. पाटील हे जुन्या काळातील लेखकमंडळी होती. १९९० ते २०१२ पर्यंत नाट्यप्रयोगात बदल झालेत. ऐतिहासिक आणि पौराणिक विषयांऐवजी सामाजिकसत्य घटनेवर आधारित नाटके आलीत. नवरगाव येथील सदानंद बोरकर यांचे ममाझं कुंकू मीच पुसलंङ्क आणि मआत्महत्याङ्क ही नाटके गाजली आहेत. त्याचे दोनशेहून अधिक प्रयोग झाले आहेत. मआत्महत्याङ्क नाटकाचे आंतरराष्ट्रीय स्तरावर प्रयोग झाले आहेत. गडचिरोली जिल्ह्यातील विठ्ठल पाकलवारांच्या ममरीमाईचा भूत्याङ्क या नाटकाने १९८८ मध्ये पहिल्यांदाच ४५० प्रयोग केलेत. गडचिरोली येथील चुडाराम बल्लारपुरे यांचे ममहामृत्युंजय मार्कंडेश्वरङ्क या नाटकाचे २००४ पासून १५० प्रयोग झालेत. यात ५१ कलावंत आहेत. झाडीपट्टीच्या रंगभूमीत आज ध्वनी व प्रकाशयोजनेसह वेशभूषानेपथ्यरसिकांना बसण्यासाठी खुच्र्यागाद्याबिछायत उपलब्ध आहे. १९८१ मध्ये नवरगावचे डॉ. सुधाकर जोशी यांनी ङ्किरत्या रंगमंचाचा आराखडा तयार केला. त्यावर व्यंकटेश नाट्यमंडळ नाट्यप्रयोग सादर करीत आहे. नाटकांत संवादाशिवाय संगीताला महत्त्व आहे. त्यामुळे गाण्यांशिवाय प्रेक्षक खूश होत नाही. 
-----------------------------
दंडार
झाडीपट्टीतील ग्रामीण भागात मदंडारङ्क हा लोककला प्रकार प्रसिद्ध आहे. स्थानिक कलावंत यात भूमिका वठवितात. या लोककला प्रकारात पुरुषच स्त्री पात्र रंगवितात. मदंडारङ्क या शब्दाचा नेमका अर्थ डॉ. हरिश्चंद्र बोरकर यांच्या मझाडीपट्टीची दंडारङ्क या ग्रंथात सांगितलेला आहे. झाडीपट्टीत शेताला दंडतर झाडाच्या ङ्कांदीला डार म्हटले जाते. शेतातील पिकलेला शेतमाल घरी आल्यानंतर शेतकरी आनंद व्यक्त करण्यासाठी समूहनृत्य करीत असावेत. यातून दंडार अवतरली असावीअसे सांगितले आहे. दंडारीत संवादासोबत गाणीसुद्धा असतात. या गाण्यांतून कथेतील भावना व्यक्त करतात. त्याला ढोलकीटाळ यांचे संगीत असते. दंडार हा प्रकार रात्रभर चालतो. शिवाय हिवाळ्याच्या दिवसांतच प्रयोग सादर होतात. पूर्वी शेतमाल निघाल्यानंतर रिकाम्या झालेल्या शेतीच्या बांध्यामध्ये प्रयोग सादर व्हायचे. कालांतराने प्रेक्षकसंख्या वाढू लागली. त्यामुळे उंच जागादेवळाचा ओटावडाचे पार हे दंडारीचे रंगमंच झाले.

नेपथ्य- रंगमंचावर वेगवेगळे स्थळ आणि प्रसंग दाखविण्यासाठी पडदे लावलेले असतात. त्यावर घरघराचे दारजंगल दाखविले जाते. प्रसंग बदल करण्यासाठी पडदा दोरीच्या साह्याने वरती उचलला जातो. स्त्री पात्र साकारणाèया पुरुषांना केसगजराहातात बांगड्यामंगळसूत्रनऊवारी साडी नेसवून सजविले जाते. अधिक सुंदर दिसण्यासाठी चेहèयावर जाडदार मेकअप करून ओंठाना रंगविले जाते.

प्रकाशयोजना- ग्रामीण भागात पूर्वी विजेची सोय नव्हती. तेव्हा कापडाच्या qचध्या गुंडाळून दिवा तयार केला जायचा. स्पीकरची व्यवस्था नसल्यामुळे कलावंतांना मोठ्याने ओरडून संभाषण करावे लागे. आता विजेची सोय झाली आहे. त्यामुळे रंगमंचावर प्रसंगानुरूप रंगीत वीजदिवे लावले जाते. भांडणाचा प्रसंग दाखविण्यासाठी वीजदिवेट्यूबलाईट बंद- चालू करून प्रेक्षकांना खिळवून ठेवले जाते.

बैठी दंडार
गायकशाहीरढोलक्यातुणतुणेवालाझांजवाला आणि एक-दोन सहकाèयांनी सामूहिक रूपात सादर केलेल्या प्रकाराला बैठी दंडार म्हटले जाते. यात पोवाडेलावण्यापौराणिक कथा गायन करतात.

खडी दंडार
या प्रकारात विनोद असतो. पुराण आणि ऐतिहासिक विषयांवर आधारित गद्य-पद्यात्मक पद्धतीने सादरीकरण केले जाते. यातूनच पुढे खडी गंमत किेवा खडा तमाशा हे लोकनृत्य प्रकार अस्तित्वात आले असावेत.

प्रसंगी दंडार
या प्रकारात गायक हा सूत्रधार असतो. त्याच्या सोबतीला टाळढोलकेतुणतुणे आदी वादक असतात. यातील कथा पौराणिक आख्यायिकेवर आधारित असतात. यात झडत्या आणि लावण्याही गायल्या जातात.

राधा
मराधाङ्क लोकनाट्याने दलित रंगभूमीचा उदय झाला. रंजल्या गांजल्यांचे रंजन करण्यात कृतार्थता मानत ही लोककला सादर होत असे. तरुण मुलाला भडक रंगाचे चमकदार लुगडे नेसवूनअंगावर नकली दागिने लावून लोकांचे मनोरंजन केले जायचे.

डरामा
इंग्रजीतील ड्रामा या शब्दाचा अपभ्रqशत शब्द म्हणजे डरामा. गोंदिया-भंडारा जिल्ह्यातील qहदी भाषिक नाट्यप्रकाराला डरामा म्हणायचे. छत्तीसगडमध्ये नौटंकी हा कलाप्रकार सादर करतात. त्यालाच डरामा म्हटले जायचे. हार्मोनियमतबलाव्हायोलिनटाळ आदी वादकांच्या सोबतीने ऐतिहासिक आणि काल्पनिक प्रसंग सादर केले जातात.

नाट्यलेखक
गो. ना. मुनघाटे गुरुजीडॉ. हरिश्चंद्र बोरकरमनोहर पोलकमवारन. सी. खंडाईतपांडुरंग भेलावेबा. ल. मेश्रामप्रा. विनोद मोरांडेग. रा. वडपल्लीवार
विठ्ठल पाकलवारचुडाराम बल्लारपुरेप्राचार्य सदानंद बोरकरशेख बाबू
के. आत्मारामदिलीप वढेसंजय ठवरेभास्कर शेंडेप्रदीप बिडकरकिशोर मेश्रामसिद्धार्थ गोवर्धनरमेश बोरकरअनिरुद्ध वनकरप्रेमकुमार खोब्रागडेयश निकोडेप्रा. राम दोनाडकरराजू माटेदेवेंद्र लुटेराजेश चिटणीस
अमर मसरामखुशाल मदनकरविशालकुमारगणपतराव वडल्लीवारउद्धवराव qशगाडेमाधव बुल्लेसत्यवान मस्कीजयदेव सोमनाथेमारोतराव बुल्लेभास्कर शेंडेसंतोष बारसागडेसुरेश लांजेरामचंद्र डोंगरवारबाबूराव मेश्रामराजेंद्र बनसोडअशोक उदासीमिqलद खोब्रागडेसिद्धार्थ खोब्रागडेदेवा बांबोळेतारकेश्वर मिसारप्रेमकुमार मलोडेबाजीराव रामटेकेसरङ्कराझ भाईचंद्रशेखर गोंधळीसंजय ठवरेपुंडलिक भांडेकरहरिदास वैद्यप्रशांत दुर्योधनआनंद भिमटेचंदू नैतामविनोद मोरांडेसूर्यलाल मेश्रामप्रमोद नागमोतीमिqलद रंगारीयशवंत ढोरश्री. शेंडेवत्सला पोलकमवाररागिणी बिडकर.
-----------------
झाडीपट्टीची ङ्कॅक्टरी
नाटकांच्या प्रचारासाठी पॉम्प्लेट आणि तिकिटांची बुqकग करण्यासाठी पावती बुक छपाईसाठी पूर्वी नागपूरला जावे लागे. १९६५ च्या आसपास कोकोडी (वडसा) येथील अजित भय्या पटेल यांनी भारत प्रिqटग प्रेसची स्थापना केली. अजित भय्यांनी धर्मवीर संभाजी आणि उमाजी नाईक हे नायक पात्र वठविले. मुद्रणालयातून नाटकांचे पॉम्प्लेट छपाई करण्यासोबतच नागपूरपुणेमुंबईच्या स्त्री कलावंतांच्या तारखा घेऊन त्यांना मानधनावर नाटकात पाठविण्याचा व्यवसाय सुरू केला. अजित भय्यांचे जावई बब्बूभाई यांनी महाराष्ट्र ललित रंगभूमी देसाईगंज या नावाचे मुद्रणालय सुरू केले. त्यानंतर नाकाडे प्रिqटग प्रेसमहालक्ष्मी प्रिqटग प्रेस आणि qसदेवाही येथील लक्ष्मी मुद्रणालय येथूनही नाटकांच्या पॉम्प्लेट छपाईचे काम सुरू आहे.
---------
नाट्यमंडळे
महाराष्ट्र ललित रंगभूमीव्यकंटेश नाट्यमंडळधनंजय स्मृती रंगभूमी,
भारत नाट्य रंगभूमीराजसा रंगभूमीगणराज कलामंदिरमहालक्ष्मी नाट्य रंगभूमीचंद्रकमल थिएटर्सएकता कला रंगभूमीलोकजागृती नाट्य रंगभूमीअभिनव नाट्यसंपदाअवतार रंगभूमीआराधना नाट्य कलामंदिरआशीर्वाद रंगभूमीएकता रंगभूमीओम शिव ओम साई रंगभूमीकलाधिपती रंगभूमीकलाविष्कार रंगभूमीकलादर्पण  रंगभूमीकल्पतरू रंगभूमीजयदुर्गा रंगभूमीझाडीपट्टी रंगभूमीतारांगण रंगभूमीदेव थिएटर्सनटसम्राट रंगभूमीनटसम्राट नाट्यकलानटेश्वर नाट्यकलानटराज निकेतननवनिर्माण झाडीपट्टी  रंगभूमीनाट्य केदारनाट्यश्री साहित्य कलामंचप्रशांत स्मृती झाडीपट्टी रंगभूमीप्रल्हाद नाट्य  रंगभूमीभारत ललित कला रंगभूमीमहालक्ष्मी रंगभूमीयुवा रंगमंचरसिक रंजन रंगभूमीरसिका तुजसाठी रंगभूमीरंगसाधना रंगभूमीलावण्य रंगभूमीविद्यार्षण रंगभूमीशारदा रंगभूमीशिवराज नाट्य रंगभूमीगुरुदेव रंगसाधनागौरीशंकर नाट्यमंडळशंकर प्रासादिक नाट्यमंडळसाई रंगभूमीसंमिश्र कला रंगभूमीसाहेबा रंगभूमीस्वरानंद झाडीपट्टी रंगभूमीहौशी नाट्य रंगभूमी.

महिला कलावंत
गीताचंदसेरिता ठाकरेवत्सला पोलकमवारललिता qपपळेभूमाला कुंभरेशशिकला भाग्यवंतछाया टेंभुर्णेकमल आगलावेविजया देवळीकरशबाना खानरागिणी बिडकरपद्मा जयस्वालज्ञानेश्वरी कापगतेसपना मोटघरेनंदा बिकेशुभलक्ष्मीकरिश्मा भाग्यवंतकुसुम आलामउषा गणवीरगीता काळेरूपाली बिरेप्रियंका गायधनेवनश्री आनंदेविद्या खुणेसंगीता बागडेअनुराधा कांबळेआसावरी पोलकमवारआसावरी तिडकेविद्या रॉयसीमा कुळकर्णीआशा तारेअंजली जाखडेपल्लवीरश्मी भोसलेविद्या भागवतराजश्री आठवलेकविता टिकेकरवंदना गांगुर्डेशकिला बाबू कुन्वीहेमा जाधवमेघा कारेबोरेवर्षा संगमनेरकरमृणाल पेंढारकरमनीषा वाघमारेमंगला नाशिककरअनिता सातारकरमंगला दंढारेसोनाली तळवीकरमीनल, qपकीसुषमा.
---------
ख्यातनाम कलावंत
डॉ. परशुराम खुणेप्रा. शेखर डोंगरेप्रा. राम दोनाडकरसदानंद बोरकरप्रा. डॉ. ईश्वर मोहुर्लेकमलाकर बोरकरके. आत्मारामअरqवद झाडेहिरालाल पेंटरशेखर पटलेराजन खुणेशेख बाबूविनायक डोंगरवारअमर मसरामअंबादास कामडीसंतोष वरपल्लीवारमधू जोशीअनिरुद्ध वनकरप्रभाकर आंबोणेराजेश चिटणीसदेवेंद्र दोडकेदेवेंद्र लुटेडॉ. नरेश गडेकरप्रा. विनोद मोरांडेप्रकाश सोमलकरचुडाराम बल्लारपुरेडॉ. किन्नाकेनीलकंठ पर्वतेदेवाजी नरुलेयशवंत बोरकरसागर पिठालेसुनील चुडगुलवारगभणे बाबूगिरिधर गजपुरेवसंत रोकडेधनंजय पुस्तोडेनारायण मेश्रामगजानन परशुरामकरदिनेश ठाकरेस्व. उन्मेश जवळेस्व. शेषराव मोहुर्लेविलास वट्टीमनोहर खापरेढोणे बाबूप्रल्हाद मेश्रामअनिल नागतोडेउत्तम झाडेविजय मुळेयशवंत भुतेश्रीधर लोधेरवी धकातेभास्कर शेंडे.
----------
मझाडीपट्टी रंगभूमीची शतकोत्तर वाटचालङ्क या पुस्तकाचे प्रकाशन शुक्रवार (ता. १५) रोजी होत आहे. यानिमित्त लेखक डॉ. श्याम मोहरकर यांच्याशी केलेली ही बातचीत.

झाडीपट्टी रंगभूमीवर पुस्तक ही कल्पना कशी सुचली?
गेल्या शंभर वर्षांपासून झाडीपट्टीत लोककला सादर करणाèया रंगभूमीत आज अनेक बदल झालेत. मी स्वत: आजवर सुमारे ४० नाटकांत काम केले. यादरम्यान त्यांना अनेक नाट्यमंडळेकलावंतसंगीतवादकलेखकनेपथ्यकार यांच्याशी जवळून संबंध आला. शिवाय पडद्यामागे काम करणाèया कलावंतांची भूमिका कळली. या सर्वांचे अनुभव मांडण्यासाठी मशतकोत्तर वाटचालीची गाथाङ्क हे पुस्तक लिहिले.

नाट्यचळवळीशी संबंध कसा आला?
भंडारा जिल्ह्यातील जुनोना (ता. पवनी) हे माझे जन्म गाव. मी १९८९ पासून येथील चंद्रपूर येथील एङ्कईएस गल्र्स महाविद्यालयात प्राध्यापक म्हणून कार्यरत आहे. बालपणापासून नाटकाची आवड होती. भंडारा येथील लालबहादूर शास्त्री उच्च माध्यमिक विद्यालयात शिकत असताना नाटकात काम केले. पुढे ब्रह्मपुरीच्या नेवजाबाई हितकारिणी महाविद्यालयात शिकत असताना डॉ. श्रीराम लागू यांचे नाटक बघितल्यानंतर नाटकात कला सादर कशी करावीयाचा अनुभव घेता आला. त्यानंतर नाटकातही काम केले.

पुस्तकाचे वैशिष्ट्य काय आहे?
झाडीपट्टी रंगभूमीची गाथा मांडताना प्रारंभीच मराठी नागर रंगभूमीची मुहूर्तमेढआधुनिक संगीत नाटकेस्वातंत्र्यानंतरची नाटकेकामगार रंगभूमीदलित नाटकेबालनाट्य यावर सविस्तर विवेचन केले आहे. झाडीपट्टी लोककलेतील दंडारबैठी दंडारखडी दंडारप्रसंगी दंडारराधाखडी गंमतडाहाका, qभगीसोंगदंडीगानडरामाकथासार गोंधळबैठकीचे पोवाडे यांचे बदलते स्वरूप मांडले आहेत. १९१० ते २०१२ या काळात तयार झालेली नाट्यमंडळेकलावंतनाट्यप्रयोगलेखक यांचीही दखल या पुस्तकात घेतली आहे. झाडीपट्टी रंगभूमीतील नाट्यशीर्षकअभिनयतांत्रिकसंगीतरंगमंच यात झालेले बदल आणि भविष्यातील अपेक्षाही मांडलेल्या आहेत. याशिवाय डॉ. परशुराम खुणेगीताचंद्र चंद्रगिरीवारप्रा. शेखर डोंगरेप्राचार्य सदानंद बोरकर यांच्या नाट्यजीवनावर मुलाखती घेतलेल्या आहेत. या पुस्तकाचे विशेष म्हणजे आजवरच्या नाटकांची यादीनाट्यलेखककलावंत यांची सविस्तर माहिती दिलेली आहे. त्यामुळे हे पुस्तक झाडीपट्टीच्या रंगभूमीसाठी संदर्भग्रंथच आहे.



माहिती संकलन : देवनाथ गंडाटे